โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม
โครงการสอนรายบุคคล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชื่อวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ครูผู้สอน
นายเอกลักษณ์ ปิ่นดิลกคุณ
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาการเผยแผ่และความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ พุทธประวัติจาก
พระพุทธรูปปางต่างๆ หรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือ ประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชน-
ตัวอย่าง สังฆคุณและหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือการปฏิบัติตนตามหลักธรรม การบริหารจิต การคิดแบบโยนิโสมนสิการ วิธีการดำเนินชีวิตของศาสนิกชน ในศาสนาอื่นๆหน้าที่และบทบาทของสาวก การปฏิบัติตนต่อสาวก หน้าที่ของศาสนิกชนที่ดี การปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลและศาสนพิธีตามหลักศาสนา วันสำคัญทางศาสนา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะหรือแสดงตนเป็นศาสนิกชนของศาสนาที่ตนนับถือ และการธำรงรักษาศาสนาที่ตนนับถือ
ศึกษาความหมาย และความสำคัญของระบบเศรษฐกิจ กลไกตลาด ระบบสหกรณ์ ปัญหา
และการพัฒนาท้องถิ่นตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภาวะเงินเฟ้อ เงินฝืด การว่างงาน และศึกษาบทบาทหน้าที่ รวมถึงนโยบายของรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจไทย และบทบาทของรัฐบาลต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
โดยใช้กระบวนการอภิปราย การแสดงความคิดเห็น วิเคราะห์หาสาเหตุ การตั้งประเด็นคำถาม การอภิปราย การเสนอแนวคิดการปฏิบัติตน การเห็นคุณค่า การมีส่วนร่วม การสัมมนา
เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่นๆ มีศรัทธาที่ถูกต้องยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ตระหนักและปฏิบัติตนเป็นศาสนิกชนที่ดีและธำรงรักษาพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและมีความเข้าใจสภาพ และแนวทางแก้ไขเศรษฐกิจของไทย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน และปลูกฝังให้นักเรียนเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมรักในท้องถิ่นของตน มีคุณธรรม จริยธรรมและมีเหตุผล
ตัวชี้วัด |
ส3.1 ม.3/1 |
ส3.1 ม3/2 |
ส3.1 ม.3/3 |
|
|
|
|
ส3.2 ม.3/1 |
ส3.2 ม.3/2 |
ส3.2 ม.3/3 |
ส3.2 ม.3/4 |
ส3.2 ม3/5 |
ส3.2 ม3/6 |
|
ส1.1 ม.3/1 |
ส1.1 ม3/2 |
ส1.1 ม3/3 |
ส1.1 ม.3/4 |
ส1.1 ม.3/5 |
ส1.1 ม.3/6 |
|
ส1.1 ม.3/7 |
ส1.1 ม3/8 |
ส1.1 ม3/9 |
ส1.1 ม.3/10 |
|
|
|
ส1.2 ม.3/1 |
ส1.2 ม.3/2 |
ส1.2 ม.3/3 |
ส1.2 ม.3/4 |
ส1.2 ม.3/5 |
ส1.2 ม.3/6 |
|
ส1.2 ม.3/7 |
|
|
|
|
|
รวม 26 ตัวชี้วัด
หน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลไกราคา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตลาดในระบบเศรษฐกิจ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เงินเฟ้อ – เงินฝืดและการว่างงาน
หน่วยการเรียนรู้ที่
5 ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับระบบสหกรณ์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 บทบาทหน้าที่ของรัฐบาล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 พุทธประวัติ สาวก ชาดก และชาวพุทธตัวอย่าง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 การบริหารจิตและการเจริญปัญญา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 14 คุณธรรมของการอยู่ร่วมกันตามหลักศาสนา
แผนการจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์
สัปดาห์ที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
เรื่อง |
หมายเหตุ |
1 |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ |
-
ความหมายของเศรษฐศาสตร์ |
|
2 -3 |
กลไกราคา |
- อุปสงค์ อุปทาน ราคาดุลยภาพ - การเปลี่ยนแปลงอุปสงค์ อุปทาน |
|
4 |
ตลาดในระบบเศรษฐกิจ |
-
ความหมาย |
|
5 |
เงินเฟ้อ – เงินฝืดและการว่างงาน |
-
ความหมาย |
|
แผนการจัดการเรียนรู้รายสัปดาห์
สัปดาห์ที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
เรื่อง |
หมายเหตุ |
6 |
ความสัมพันธ์ระหว่างแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับระบบสหกรณ์ |
-
ความหมาย |
|
7-8 |
บทบาทหน้าที่ของรัฐบาล |
- หน้าที่ต่างๆของรัฐบาล - การควบคุมราคาในระบบเศรษฐกิจ |
|
9 |
การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ |
-
สาเหตุของการกีดกันทางการค้า |
|
10 |
สอบกลางภาค |
||
11-12 |
ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา |
- การเผยแผ่พระพุทธศาสนาสู่ประเทศต่างทั่วโลกและการนับถือ - ความสำคัญของพระพุทธศาสนา - การสัมมนาพระพุทธศาสนากับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
|
13 |
พุทธประวัติ สาวก ชาดก และชาวพุทธตัวอย่าง และชาดก |
- ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง - คุณธรรมที่ควรยึดเป็นแบบอย่าง - ชาดก |
|
14-15 |
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนสุภาษิต |
-
หลักธรรมทางพุทธศาสนา |
|
16 |
ศาสนพิธี และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา |
-
การปฏิบัติตนในศาสนพิธี |
|
17 |
หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ |
-
หน้าที่ชาวพุทธ |
|
18 |
การบริหารจิตและ การเจริญปัญญา |
- การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีโยนิโสมนสิการ -
การสวดมนต์แปลและแผ่เมตตา |
|
19 |
คุณธรรมของการอยู่ร่วมกันตามหลักศาสนา |
- วิถีการดำเนินชีวิตของศาสนิกชนของศาสนาอื่น |
|
20 |
สอบลายภาค |
การศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและเอกสารประกอบการเรียน
1. หนังสือเรียน
2. เว็ปไซต์
