คำอธิบายรายวิชา
รหัสวิชา ค31101 รายวิชา คณิตศาสตร์ 1 รายวิชาพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา พร้อมทั้งฝึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในเนื้อหาของสาระ ดังนี้
เซต ความรู้เบื้องต้นและสัญลักษณ์พื้นฐานเกี่ยวกับเซต ยูเนียน อินเตอร์เซกชัน คอมพลีเมนต์ และผลต่างระหว่างเซต การแก้ปัญหาโดยใช้เซต
ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประพจน์ การเชื่อมประพจน์ นิเสธของประพจน์ การเชื่อมประพจน์ด้วยตัวเชื่อมนิเสธ และ หรือ ถ้า...แล้ว...ก็ต่อเมื่อ การหาค่าความจริงของประพจน์ การสร้างตารางค่าความจริง
จำนวนจริง สมบัติของจำนวนจริงเกี่ยวกับการบวกและการคูณ สมการกำลังสองตัวแปรเดียว และ ค่าสัมบูรณ์
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะในการคิดคำนวณ และได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ กระบวนการแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การให้เหตุผล และการคิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และนำประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวน การที่ได้ ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและมี เจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ มีความรอบคอบและมีวิจารณญาณ การวัดผลประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด
ตัวชี้วัด ค 1.1 ม. 4/1
รวมทั้งหมด 1 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา ค31101 รายวิชา คณิตศาสตร์ 1 รายวิชาพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา พร้อมทั้งฝึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในเนื้อหาของสาระ ดังนี้
เซต ความรู้เบื้องต้นและสัญลักษณ์พื้นฐานเกี่ยวกับเซต ยูเนียน อินเตอร์เซกชัน คอมพลีเมนต์ และผลต่างระหว่างเซต การแก้ปัญหาโดยใช้เซต
ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประพจน์ การเชื่อมประพจน์ นิเสธของประพจน์ การเชื่อมประพจน์ด้วยตัวเชื่อมนิเสธ และ หรือ ถ้า...แล้ว...ก็ต่อเมื่อ การหาค่าความจริงของประพจน์ การสร้างตารางค่าความจริง
จำนวนจริง สมบัติของจำนวนจริงเกี่ยวกับการบวกและการคูณ สมการกำลังสองตัวแปรเดียว และ ค่าสัมบูรณ์
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะในการคิดคำนวณ และได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ กระบวนการแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การให้เหตุผล และการคิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และนำประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวน การที่ได้ ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและมี เจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ มีความรอบคอบและมีวิจารณญาณ การวัดผลประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด
ตัวชี้วัด ค 1.1 ม. 4/1
รวมทั้งหมด 1 ตัวชี้วัด
- Teacher: Chantra Phuangyod