ศึกษาความหมาย ประเภท ความสำคัญของภาษา วัฒนธรรม ประเพณีและวรรณคดีรวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างภาษา กับศิลปะแขนงต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ เห็นคุณค่าเกิดความภาคภูมิใจในมรดกอันทรงคุณค่าของบรรพบุรุษ สืบค้นวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่นเพื่อให้เข้าใจโลกทัศน์ และตระหนักถึงความสำคัญของวิถีชีวิตไทย โดยนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          โดยใช้กระบวนการทางภาษาด้วยการอ่าน การเขียน การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวิจารณ์                 การเปรียบเทียบ การประเมินค่า การสร้างความตระหนัก การสำรวจ การศึกษาค้นคว้าอย่างมีระบบ การแก้ปัญหา และการบูรณาการ การเรียนรู้แบบร่วมมือให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้  และมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21           ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้  มีทักษะการคิดชั้นสูง  ทักษะชีวิตและอาชีพ  ทักษะทางสังคม  ทักษะการแก้ปัญหา เรียนรู้การใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

เพื่อให้ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน เพิ่มพูนทักษะการเขียนในรูปแบบต่าง ๆ สามารถเขียนแสดงความต้องการความคิดและความรู้สึกได้ถูกต้อง ตามมารยาทและธรรมเนียมนิยม  มีความรับผิดชอบต่อเรื่องที่เขียน ตระหนักในคุณค่าของภาษาและวัฒนธรรมไทย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่น  ในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามค่านิยมอันดีงาม