ศึกษาการเผยแผ่และความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ  พุทธประวัติจากพระพุทธรูปปางต่างๆ  หรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือ   ประวัติสาวก   ชาดก   เรื่องเล่า   และศาสนิกชน-ตัวอย่าง  สังฆคุณและหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ4  หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือการปฏิบัติตนตามหลักธรรม  การบริหารจิต  การคิดแบบโยนิโสมนสิการ  วิธีการดำเนินชีวิตของศาสนิกชน           ในศาสนาอื่นๆหน้าที่และบทบาทของสาวก  การปฏิบัติตนต่อสาวก  หน้าที่ของศาสนิกชนที่ดี  การปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลและศาสนพิธีตามหลักศาสนา วันสำคัญทางศาสนา  การแสดงตนเป็นพุทธมามกะหรือแสดงตนเป็นศาสนิกชนของศาสนาที่ตนนับถือ  และการธำรงรักษาศาสนาที่ตนนับถือ  

         ศึกษาความหมาย และความสำคัญของระบบเศรษฐกิจ   กลไกตลาด  ระบบสหกรณ์   ปัญหาและการพัฒนาท้องถิ่นตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   ภาวะเงินเฟ้อ   เงินฝืด   การว่างงาน   และศึกษาบทบาทหน้าที่   รวมถึงนโยบายของรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจไทย   และบทบาทของรัฐบาลต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

          โดยใช้กระบวนการอภิปราย   การแสดงความคิดเห็น   วิเคราะห์หาสาเหตุ   การตั้งประเด็นคำถาม การอภิปราย   การเสนอแนวคิดการปฏิบัติตน  การเห็นคุณค่า  การมีส่วนร่วม  การสัมมนา

           เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติ  ความสำคัญ  ศาสดา  หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่นๆ   มีศรัทธาที่ถูกต้องยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข  ตระหนักและปฏิบัติตนเป็นศาสนิกชนที่ดีและธำรงรักษาพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและมีความเข้าใจสภาพ และแนวทางแก้ไขเศรษฐกิจของไทย   เพื่อเป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน และปลูกฝังให้นักเรียนเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมรักในท้องถิ่นของตน  มีคุณธรรม  จริยธรรมและมีเหตุผล