ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดคำนวณและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในสาระดังนี้

          ความหมายของสถิติศาสตร์และข้อมูล สถิติศาสตร์ คำสำคัญในสถิติศาสตร์ ประเภทของข้อมูล การแบ่งประเภทของข้อมูลตามแหล่งที่มาของข้อมูล การแบ่งประเภทของข้อมูลตามระยะเวลาที่จัดเก็บ การแบ่งประเภทของข้อมูลตามลักษณะของข้อมูล สถิติศาสตร์เชิงพรรณนาและสถิติศาสตร์เชิงอนุมาน
          การวิเคราะห์และการนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพ  การวิเคราะห์และการนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยตารางความถี่ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ การนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยตารางความถี่
การแจกแจงความถี่ของข้อมูล การแจกแจงความถี่สะสม การแจกแจงความถี่สัมพัทธ์ การแจกแจงความถี่สะสมสัมพัทธ์ การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยแผนภาพ ฮิสโทแกรม แผนภาพ ต้น – ใบ

          การวิเคราะห์และการนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ การวิเคราะห์และการนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณด้วยตารางความถี่ การวิเคราะห์และการนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแผนภาพ การแจกแจงความถี่โดยใช้กราฟ  ค่าวัดทางสถิติ ค่ากลางของข้อมูล ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าวัดการกระจาย พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวน ค่าวัดตำแหน่งที่ของข้อมูล เปอร์เซนไทล์ เดไซล์ ควอไทล์

          โดยการจัดประสบการณ์หรือสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า
ฝึกทักษะ โดยการปฏิบัติจริง ทดลอง สรุป รายงาน สอดแทรกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เข้ากับ
การเรียนการสอน ให้นักเรียนทำกิจกรรมหรือตั้งคำถามที่กระตุ้นให้นักเรียนคิด อธิบายและให้เหตุผล

          เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ ระเบียบ มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีมีหลักในการดำรงชีวิตแบบพอเพียง มีศักยภาพเป็นพลโลก ใช้การวัดผลประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด