คำอธิบายรายวิชา

          ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดคำนวณและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในสาระดังนี้
          การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสอง การแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลบวกและผลต่างของกำลังสาม การแยกตัวประกอบของพหุนามที่ที่มีดีกรีสูงกว่าสาม 
          สมการกำลังสองตัวแปรเดียว แนะนำสมการกำลังสองตัวแปรเดียว การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว และโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
          โดยการจัดประสบการณ์หรือสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า ฝึกทักษะ โดยการปฏิบัติจริง ทดลอง สรุป รายงาน สอดแทรกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เข้ากับการเรียนการสอน ให้นักเรียนทำกิจกรรมหรือตั้งคำถามที่กระตุ้นให้นักเรียนคิด อธิบายและให้เหตุผล
          เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ ระเบียบ มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีมีหลักในการดำรงชีวิตแบบพอเพียง มีศักยภาพเป็นพลโลก ใช้การวัดผลประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด

ผลการเรียนรู้
          1.  สามารถแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลบวกและผลต่างของกำลังสามได้
          2.  สามารถแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสูงกว่าสองที่มีสัมประสิทธิ์เป็นจำนวนเต็มได้
          3.  ใช้ความรู้เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าในการแก้ปัญหาได้
          4.  เข้าใจและอธิบายนิยามของสมการกำลังสองตัวแปรเดียวได้
          5.  สามารถแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวได้
          6.  ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวมาใช้ในการแก้ปัญหาทาง
               คณิตศาสตร์ได้
รวมทั้งหมด  6  ผลการเรียนรู้