คำอธิบายรายวิชา                                                                                                                                                  อ่านและวิเคราะห์บทความเกี่ยวกับสุขภาพและสวัสดิการ สิ่งก่อสร้าง วิถีชีวิตสัตว์โลก ภัยธรรมชาติ การสำรวจค้นพบ ฯลฯ โดยใช้ทักษะ/กลยุทธ์การอ่านจับใจความสำคัญ ระบุข้อเท็จจริงและรายละเอียด ลำดับ ขั้นตอนในกระบวนการ ระบุสาเหตุและผลลัพธ์ ระบุจุดประสงค์ของผู้เขียน เปรียบเทียบความเหมือนและ ความต่าง และอนุมานและสรุปความ พัฒนาทักษะการคิดควบคู่กับทักษะการอ่าน คือ การสรุปย่อ การสรุป อ้างอิง การสังเกต การระบุ การเชื่อมโยง การให้เหตุผล การวิเคราะห์ การเรียงลำดับ การตีความ และการ เปรียบเทียบ นักเรียนสามารถนำทักษะการอ่านและการคิดเหล่านี้ไปใช้ในการตอบคำถามและบรรจุข้อมูลลง ในแผนผังความคิด และสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ มีเหตุผล และมุ่งมั่นในการทำงาน 

ผลการเรียนรู้                                                                                                                                                        1. จับใจความสำคัญ ระบุข้อเท็จจริงและรายละเอียด ลำดับขั้นตอนและกระบวนการ ระบุสาเหตุและ ผลลัพธ์  ระบุจุดประสงค์ของผู้เขียน เปรียบเทียบความเหมือนและความต่าง และอนุมานและสรุป ความจากบทความ เกี่ยวกับสุขภาพและสวัสดิการ สิ่งก่อสร้าง วิถีชีวิตสัตว์โลก ภัยธรรมชาติ การ สำรวจค้นพบ ฯลฯ                              2. นำทักษะการอ่านและการคิดไปใช้ในการตอบคำถาม และบรรจุข้อมูลลงในแผนผังความคิด                          3. ใฝ่เรียนรู้ มีเหตุผล และมุ่งมั่นในการทำงาน