อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรง และความหมายโดยนัยอ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความและรายงานวิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินเรื่อง ที่อ่านโดยใช้กลวิธีการเปรียบเทียบเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจได้ดีขึ้น   วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิด ที่ได้จากงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต มีมารยาทในการอ่าน

คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด   เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษาเขียนย่อความ เขียนจดหมายกิจธุระ แสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดูวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูเพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตพูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์  จำแนกและใช้คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน วิเคราะห์ระดับภาษา  ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ อธิบายความหมายคำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพสรุปเนื้อหาวรรณคดีวรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่นในระดับที่ยากยิ่งขึ้น วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าจากวรรณคดี  และวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่าน เพื่อนำไปประยุกต์ ใช้ในชีวิตจริง

          โดยใช้กระบวนการอ่าน คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ การประเมิน การฟัง ดูและพูด การอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจและรักการอ่าน สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน