ศึกษาอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะ เหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน  โดยวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่อ่านในทุก ๆ ด้านอย่างมีเหตุผล และแสดงความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน สามารถเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล  ตอบคำถามจากการอ่านประเภทต่างๆ  ภายในเวลาที่กำหนด มีมารยาทในการอ่าน  สามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน เขียนเรียงความ รวมทั้งสามารถผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบต่าง ๆ ประเมินงานเขียนของผู้อื่น  แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง มีมารยาทในการเขียน สามารถสรุปแนวคิด แสดงความคิดเห็น มีวิจารณญาณจากเรื่องที่ฟังและดู   มีมารยาท    ในการฟัง การดู และการพูด  โดยใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ สามารถแต่งบทร้อยกรอง อธิบายและวิเคราะห์หลักการสร้างคำในภาษาไทย  วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง

โดยใช้กระบวนการทางภาษาด้วยการอ่าน การเขียน การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวิจารณ์การเปรียบเทียบ การประเมินค่า การสร้างความตระหนัก การสำรวจ การศึกษาค้นคว้าอย่างมีระบบ การแก้ปัญหา และการบูรณาการ   การเรียนรู้แบบร่วมมือให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้  และมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้  มีทักษะการคิดชั้นสูง  ทักษะชีวิตและอาชีพ  ทักษะทางสังคม  ทักษะการแก้ปัญหา เรียนรู้การใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในคุณค่าของภาษาและวัฒนธรรมไทย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย        ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามค่านิยมอันดีงาม