คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา
ฝึกทักษะการคิดคำนวณและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ในสาระดังนี้
การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสอง การแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลบวกและผลต่างของกำลังสาม
การแยกตัวประกอบของพหุนามที่ที่มีดีกรีสูงกว่าสาม
สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
แนะนำสมการกำลังสองตัวแปรเดียว การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
และโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
โดยการจัดประสบการณ์หรือสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า ฝึกทักษะ โดยการปฏิบัติจริง ทดลอง สรุป รายงาน สอดแทรกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เข้ากับการเรียนการสอน ให้นักเรียนทำกิจกรรมหรือตั้งคำถามที่กระตุ้นให้นักเรียนคิด อธิบายและให้เหตุผล
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ ระเบียบ มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีมีหลักในการดำรงชีวิตแบบพอเพียง มีศักยภาพเป็นพลโลก ใช้การวัดผลประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. สามารถแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลบวกและผลต่างของกำลังสามได้
2.
สามารถแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสูงกว่าสองที่มีสัมประสิทธิ์เป็นจำนวนเต็มได้
3. ใช้ความรู้เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าในการแก้ปัญหาได้
4.
เข้าใจและอธิบายนิยามของสมการกำลังสองตัวแปรเดียวได้
5. สามารถแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวได้
6.
ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวมาใช้ในการแก้ปัญหาทาง
คณิตศาสตร์ได้
รวมทั้งหมด 6 ผลการเรียนรู้