คำอธิบายรายวิชา
         ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์  ข่าว  เหตุการณ์ ประเด็น ที่อยู่ในความสนใจของสังคม  และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม  เลือกและใช้ คำแนะนำ  คำชี้แจง คำอธิบายอย่างคล่องแคล่ว  พูดและเขียน แสดงความต้องการ   เสนอ  ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ  ในสถานการณ์จำลอง ขนบธรรมเนียมประเพณีและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นรอบโลก การเป็นพลเมืองที่ดี ผสมผสานระหว่างทักษะการเรียนรู้ด้านสังคมฝรั่งเศสและไทย นำมาบูรณการและปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

          วิเคราะห์ อภิปราย ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย และนำไปใช้อย่างมีเหตุผล ฝึกทักษะ ฟัง พูด อ่านและเขียน คิดอย่างสร้างสรรค์และมีวิจารณญาณ มีทักษะในการแก้ปัญหา คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีกระบวนการตามขั้นตอน เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ

           สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ มีความรู้ทางด้านสารสนเทศ สื่อสิ่งพิมพ์ โฆษณา เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมอันดีงามใช้ภาษาสื่อสาร ในสถานการณ์จริง สถานการณ์จำลอง ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษา  ชุมชน  และสังคม ใช้ภาษาฝรั่งเศส ในการสืบค้น ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปความรู้ ข้อมูลต่างๆ จากสื่อและแหล่ง การเรียนรู้ต่างๆ  ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ  เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล  ข่าวสารของโรงเรียน  ชุมชน