คำอธิบายรายวิชา

ศึกษา วิเคราะห์ อธิบาย พื้นฐานของธุรกิจ ลักษณะของการประกอบธุรกิจ โดยพิจารณาเลือกรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ลักษณะและความสำคัญของการประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ตลอดจนสภาพแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อสร้างกลยุทธ์ธุรกิจ เลือกผลิตภัณฑ์และการจัดจำหน่าย รวมถึงกลยุทธ์การตลาด สามารถกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ และเลือกแนวทางส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ เข้าใจการบริหารเงิน การวิเคราะห์รายการค้า การบันทึกบัญชี การจัดทำงบการเงิน และการวิเคราะห์ความสำเร็จ สามารถอธิบายถึงแนวโน้มและการขยายธุรกิจได้อย่างเหมาะสม

          โดยใช้ทักษะการดำรงชีวิต ทักษะการทำงานเพื่อการดำรงชีวิต ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการจัดการ ทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการแสวงหาความรู้ ทักษะการใช้เทคโนโลยี และทักษะการสื่อสาร

          เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการดำรงชีวิตยุคปัจจุบัน รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตและการอาชีพมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติ และลักษณะนิสัยที่ดีในการทำงาน เห็นแนวทางในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ในอนาคต รวมถึงดำรงชีวิตในปัจจุบันได้อย่างมีความสุข